Tái chế miễn phí củng cố nền kinh tế nhựa tuần hoàn

D6/38E Ấp 4, Xã Lê Minh Xuân, H. Bình Chánh, TP. HCM

phuchongplastic@gmail.com

Tái chế miễn phí củng cố nền kinh tế nhựa tuần hoàn
25/02/2023 - 11:02:36 PM | 1580
Người đứng đầu Bộ phận Kinh doanh Nhựa tuần hoàn của Honeywell chỉ ra con đường tái chế cơ học/tiên tiến kép để tối ưu hóa tính bền vững của bao bì.

Các chính phủ đang nghiêm túc trong việc giải quyết các rủi ro môi trường do nhựa xâm nhập vào dòng chất thải gây ra, thúc đẩy việc khám phá để đạt được vòng tuần hoàn nhựa thực sự.

Tuy nhiên, sự phát triển trong công nghệ tái chế tiên tiến chỉ là một phần của phương trình. Chúng ta phải đóng vòng lặp giữa chủ sở hữu và nhà điều hành cơ sở hạ tầng tái chế, nhà sản xuất nhựa và nhà sản xuất hàng tiêu dùng để cải thiện hơn nữa tỷ lệ tái chế. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, trên toàn cầu, chỉ có 9% rác thải nhựa được tái chế.

Trong số tất cả nhựa được sản xuất từ ​​năm 1950 đến năm 2017, 7 tỷ tấn đã trở thành chất thải và số lượng đó tiếp tục tăng lên. Ngày nay, thế giới sản xuất nhựa nhiều gấp đôi so với hai thập kỷ trước và 8 triệu tấn mỗi năm thải ra đại dương . Theo Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới , đến năm 2050, có thể có nhiều nhựa trên biển hơn cả cá .

Mặc dù việc giảm sử dụng nhựa có thể giúp ích, nhưng nhu cầu về nhựa khó có thể biến mất sớm. Vật liệu nhựa đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì thời hạn sử dụng của thực phẩm, bảo vệ các sản phẩm y tế khỏi bị nhiễm bẩn, v.v. Nhìn chung, xã hội toàn cầu của chúng ta vẫn cần nhựa để duy trì và mở rộng tiêu chuẩn sống lành mạnh, hiện đại và an toàn. Tuy nhiên, điều này không phủ nhận vấn đề ô nhiễm nhựa. Nó chỉ thách thức những người ra quyết định quan trọng tránh đơn giản hóa vấn đề quá mức và thực hiện các giải pháp thực tế và hiệu quả để giảm rác thải nhựa.

 

Các chính phủ hành động để giảm rác thải nhựa.

Trên khắp thế giới, các cơ quan chính quyền quốc gia, tiểu bang và địa phương đang cố gắng giảm rác thải nhựa. Các biện pháp này có thể ở dạng hạn chế hoặc cấm đối với các tiện ích sử dụng một lần phổ biến, như túi nhựa tại các cửa hàng tạp hóa. Trong một ví dụ khác, Hoa Kỳ đã nhận thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với luật trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), luật này sẽ yêu cầu các công ty đưa bao bì ra thị trường phải trả tiền cho việc thu gom, phân loại và tái chế sau khi sử dụng. Maine và Oregon đã thực hiện các quy định EPR và chín tiểu bang khác dự kiến ​​sẽ làm theo trong tương lai gần.

Trong khi đó, chính phủ 24 quốc gia hiện đã thông qua Cam kết toàn cầu về nền kinh tế nhựa mới do Quỹ Ellen MacArthurChương trình Môi trường Liên Hợp Quốc đưa ra vào năm 2018, và hàng trăm doanh nghiệp - chiếm 20% tổng số bao bì nhựa được sản xuất trên toàn thế giới - cũng đã ký cam kết . sáng kiến ​​.

Các bên ký kết Cam kết Toàn cầu tán thành tầm nhìn chung về “nền kinh tế tuần hoàn” đối với nhựa, trong đó nhựa không bao giờ trở thành rác thải và họ cam kết thực hiện các hành động cụ thể vào năm 2025 để hiện thực hóa tầm nhìn đó. Mỗi bên ký kết dự kiến ​​​​sẽ báo cáo hàng năm về tiến độ của nó. Ví dụ: nghị định “3R” của Pháp đối với bao bì bắt buộc tất cả các nhà tiếp thị bao bì nhựa sử dụng một lần phải hướng tới tái chế 100% vào năm 2025. Trong khi đó, Vương quốc Anh đã áp dụng thuế đối với bao bì chứa ít hơn 30% hàm lượng tái chế để đạt được mức đó cho tất cả bao bì nhựa vào cùng một ngày . Quỹ Ellen MacArthur cũng đang dẫn đầu một sáng kiến ​​nhằm tạo ra một hiệp ước mới của Liên hợp quốc về ô nhiễm nhựa .

Tuy nhiên, luật pháp sẽ không giải quyết được vấn đề. Xã hội cũng cần một cách tiếp cận toàn diện để tăng cường tái chế nhựa, và điều đó có nghĩa là áp dụng đầy đủ các công nghệ.

 

Công nghệ mới để giải quyết các thách thức tái chế phức tạp bao gồm nhiệt phân.

Ngày nay, các công nghệ tái chế cơ học xử lý hầu hết nhựa được chuyển hướng từ dòng chất thải. Trong quá trình này, nhựa được rửa sạch, cắt nhỏ, nấu chảy và biến đổi thành dạng viên để tạo ra các sản phẩm mới. Phương pháp này được áp dụng rộng rãi vì khả năng tiếp cận, hiệu quả năng lượng và hiệu quả chi phí. Những phát triển mới thậm chí đã mở rộng phạm vi các loại nhựa có thể được tái chế cơ học ngoài polyetylen terephthalate (PET) để bao gồm các vật liệu phức tạp hơn như bao bì dẻo.

Tuy nhiên, tái chế cơ học có những hạn chế của nó.

Các tính chất vật lý của vật liệu xuống cấp trong quá trình này và nhựa được tái chế bằng các phương pháp này phù hợp với ít ứng dụng hơn và thường bị “hạ cấp” xuống các ứng dụng như sản xuất ghế công viên, một số loại vải cho quần áo, v.v. Một số loại nhựa rất khó xử lý thông qua tái chế cơ học hoàn toàn. Nhiều màng, vật liệu hỗn hợp và nhựa có sắc tố đậm thường không phù hợp để tái chế cơ học. Đồng thời, quy định hạn chế hàm lượng nhựa tái chế có thể được sử dụng cho một số ứng dụng nhất định, chẳng hạn như bao bì tiếp xúc với thực phẩm, có thể cần khử trùng hoặc khử nhiễm thêm trước khi có thể sử dụng.

Ngược lại, tái chế hóa học phá vỡ nhựa ở cấp độ phân tử. Các loại dầu nhiệt phân được sản xuất được chuyển đến các máy bẻ khóa hơi nước và thay thế các dòng nguyên liệu dựa trên hóa thạch. Máy bẻ khóa hơi nước tạo ra các monome mà sau đó được polyme hóa để tạo ra loại nhựa mới thay thế các nguồn nhựa làm từ nhiên liệu hóa thạch. Theo dữ liệu nội bộ của Đại học GhentHoneywell , sản lượng monome được tạo ra trong quá trình crackinh hơi nước từ dầu nhiệt phân nhựa tái chế gần giống với nguyên liệu hóa thạch. 

Những phát triển gần đây trong công nghệ nhiệt phân tái chế hóa học cho phép xử lý hiệu quả hơn chất thải hỗn hợp đã được phân loại thành nhựa tái chế cấp thực phẩm, chất lượng cao mang lại mức độ an toàn và hiệu suất tương tự như nhựa làm từ các nguồn thông thường (nhiên liệu hóa thạch). Bằng cách kết hợp quá trình nhiệt phân với quản lý chất gây ô nhiễm và chuyển đổi phân tử, Honeywell UOP có quy trình nhiệt phân khả thi về mặt thương mại giúp nâng cấp nhựa phế thải chất lượng thấp thành nguyên liệu polyme tái chế có thể được sử dụng để sản xuất nhựa mới, chất lượng nguyên chất.

Công nghệ Quy trình UpCycle của Honeywell UOP mở rộng thế giới nhựa có thể tái chế và chuyển hướng chúng khỏi bãi rác hoặc lò đốt.

 

Sự hợp tác quan trọng giữa tái chế cơ học và tiên tiến.

Điều quan trọng là hai quy trình - tái chế cơ học và tiên tiến - bổ sung cho nhau chứ không phải cạnh tranh. Khi chất thải phù hợp, tái chế cơ học cung cấp một phương pháp đơn giản, ít khí thải để đưa nhựa trở lại sử dụng. Khi nhựa bị ô nhiễm, phức tạp hoặc kém chất lượng, quá trình tái chế tiên tiến sẽ ngăn không cho nhựa bị chôn lấp hoặc đốt và có thể giảm triệt để nhu cầu về nhựa nguyên chất. Bằng cách thúc đẩy tái chế hóa học để xử lý nhiều nhựa không thể tái chế thông qua các kênh đã thiết lập, chúng ta có thể xây dựng trên nền tảng cơ sở hạ tầng tái chế hiện có thay vì lãng phí thời gian và khí thải để phát minh lại bánh xe.

Giống như hai công nghệ có thể phối hợp với nhau để đưa chúng ta đến gần hơn với nền kinh tế tuần hoàn nhựa, sự hợp tác giữa tất cả các bộ phận của hệ thống quản lý chất thải cũng cần thiết — giữa các nhà chuyển đổi, tái chế, bộ xử lý, nhà bán lẻ và nhà sản xuất hàng tiêu dùng. Một trở ngại chính trong việc giải quyết vấn đề tái chế nhựa là sự mất kết nối và sự không nhất quán giữa những bên tham gia chính này và cách tiếp cận tái chế của họ. Khả năng của các nhà tái chế tư nhân và thành phố rất khác nhau tùy theo địa lý và sự nhầm lẫn của người tiêu dùng về những loại nhựa nào có thể được tái chế và những gì thị trấn, thành phố hoặc quốc gia của họ có thể tái chế đã thúc đẩy sự vỡ mộng.

Honeywell đã nhắm đến việc kết nối những người chơi khác nhau này bằng cách hợp tác với các công ty quản lý chất thải để cấp phép cho Công nghệ xử lý UpCycle của họ, cung cấp một con đường dễ dàng hơn để áp dụng các cơ chế tái chế tiên tiến.

 

Các thương hiệu đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền đạt quy trình đóng gói và tái chế tới người tiêu dùng.

Tuy nhiên, khi khả năng tồn tại, điều quan trọng đối với tất cả các bên liên quan là giáo dục người tiêu dùng về cách những thay đổi này sẽ tác động đến thói quen tái chế và ủng hộ những thay đổi cần thiết trong nỗ lực thu gom. Các thương hiệu có thể đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong cuộc trò chuyện để cùng hợp tác và kiên trì truyền đạt những thay đổi đối với vật liệu đóng gói và thực hành tái chế cho người tiêu dùng.

Sự hợp tác đó đã tăng lên giữa các doanh nghiệp, làm việc cùng nhau để tăng bộ sưu tập từ các cửa hàng, nhà bán lẻ và nhà sản xuất. Tất nhiên, còn nhiều việc phải làm, nhưng trọng tâm cũng phải chuyển sang người tiêu dùng — khuyến khích họ tái chế và quan trọng là làm cho việc đó trở nên dễ dàng nhất có thể bằng cách giảm các rào cản như nhu cầu phân loại các vật liệu khác nhau.

Để làm được điều đó và cuối cùng đạt được nền kinh tế tuần hoàn mà ngành công nghiệp, chính phủ và công chúng mong muốn sẽ yêu cầu sử dụng đầy đủ các công cụ và công nghệ được cung cấp.

Kevin Quast , Giám đốc Toàn cầu của Bộ phận Kinh doanh Nhựa tuần hoàn của Honeywell, chịu trách nhiệm phát triển và thực hiện chiến lược kinh doanh và thương mại hóa để phát triển kinh doanh Nhựa tuần hoàn bằng cách tận dụng công nghệ sản phẩm, quan hệ đối tác trong ngành và các mô hình kinh doanh thay thế.

Trước khi gia nhập Honeywell, Quast từng là cố vấn chính cho một số công ty tư vấn lớn nhất, chẳng hạn như Deloitte, AccenturePwC, nơi ông lãnh đạo chiến lược toàn cầu và thực tiễn chuyển đổi kỹ thuật số. Ông là tác giả đã xuất bản về nhiều chủ đề khác nhau, từ chiến lược M&A đến chuyển đổi doanh nghiệp và lực lượng lao động trong tương lai.

Ngoài nền tảng tư vấn của mình, Quast đã có hơn một thập kỷ hoạt động trong ngành, ông đã sống và làm việc ở nhiều quốc gia, hỗ trợ nhiều công ty năng lượng và dược phẩm lớn trong các nỗ lực mở rộng thị trường và chiến lược. Kevin bắt đầu sự nghiệp của mình tại Chevron với tư cách là Kỹ sư Dự án Vốn Quy trình, nơi anh đã nhận được Giải thưởng Thiết kế Xuất sắc của Chevron EH&S vì đã cải thiện đáng kể chất lượng môi trường.

 

(Nguồn: www.plasticstoday.com)