Siêu vật liệu mềm dẻo nhưng lại có độ bền gấp 5 lần gang thép

D6/38E Ấp 4, Xã Lê Minh Xuân, H. Bình Chánh, TP. HCM

phuchongplastic@gmail.com

Siêu vật liệu mềm dẻo nhưng lại có độ bền gấp 5 lần gang thép
07/02/2021 - 08:02:10 PM | 2426
Siêu vật liệu mang tên Hydrogel Fabric được chế tạo bởi các nhà khoa học ở Nhật có độ bền gấp 5 lần gang thép nhưng lại rất dễ dàng uốn cong và kéo dài.

Một “siêu vật liệu” mới mang tên Hydrogel Fabric đã được chế tạo thành công bởi các nhà khoa học của trường Đại học Hokkaido, Nhật Bản. Các nhà khoa học cho biết vật liệu này bền chắc gấp 5 lần gang thép, nhưng lại có thể dễ dàng uốn cong và kéo dài.

 

Sieu-vat-lieu-mem-deo-ben-gap-5-lan-thep-01

 

Hydrogel Fabric (vải hydrogel) là một dạng vật liệu mềm dẻo được gia cố bằng sợi thủy tinh, với thành phần cấu tạo gồm 2 vật liệu chính là các sợi vải thủy tinh và hydrogel chứa hàm lượng nước cao. Vải hydrogel sở hữu những đặc tính tốt nhất của gel nước (hydrogel) – một loại vật liệu mềm dẻo và có tính đàn hồi; thêm vào đó, bằng việc kết hợp với các sợi vải thủy tinh nhỏ bền chắc, loại vải mềm dẻo này được các nhà khoa học tin rằng bền chắc gấp 5 lần thép carbon.

Trong một thí nghiệm so sánh độ bền chắc của vải hydrogel (được kết hợp gel nước và sợi vải thủy tinh), kết quả cho thấy loại vật liệu mới này khó phá hủy gấp 25 lần vải dệt từ sợi thủy tinh thông thường, gấp 100 lần hydrogel và gấp 5 lần thép carbon.

 

Sieu-vat-lieu-mem-deo-ben-gap-5-lan-thep-02

 

Theo tiến sĩ Jian Ping Gong, vải hydrogel rất thân thiện với môi trường và có tính ứng dụng rất cao nhờ độ bền chắc và tính mềm dẻo linh hoạt. Ngoài ứng dụng trong lĩnh vực thời trang và công nghiệp chế tạo, nó cũng có thể dùng làm gân và dây chằng nhân tạo (chịu được sức căng lớn) dùng cho lĩnh vực y học tái tạo.

(Nguồn: Dantri.com.vn)