Xe đạp làm từ 90% nhựa tái chế

D6/38E Ấp 4, Xã Lê Minh Xuân, H. Bình Chánh, TP. HCM

phuchongplastic@gmail.com

Xe đạp làm từ 90% nhựa tái chế
11/06/2022 - 09:06:43 PM | 1940
Mới đây, Công ty nhựa Igus của Đức và Công ty khởi nghiệp về xe đạp MTRL của Hà Lan đã hợp tác phát triển chiếc xe đạp được làm từ rác nhựa tái chế.

Trong hơn nửa thế kỷ, các hợp chất nhựa tối ưu hóa về mặt hình học được sử dụng trong các ngành công nghiệp ô tô, máy móc nông nghiệp và robot. Năm 1990, công nghệ nhựa chuyển động tự bôi trơn lần đầu tiên được sử dụng trong một chiếc xe đạp leo núi có hệ thống treo hoàn toàn ở Mỹ. Trong những năm qua đã có một số nỗ lực tạo ra những chiếc xe đạp thời trang từ nhựa, tuy nhiên, nỗ lực này chủ yếu chỉ là các nghiên cứu thiết kế, chế tạo một lần hoặc các dự án triển lãm.

 

Theo ông Frank Blase, Giám đốc điều hành của Igus, lần đầu tiên có ý tưởng về một chiếc xe đạp hoàn toàn bằng nhựa không bị ăn mòn khi đi nghỉ ở Florida vào năm 2009, sau khi phát hiện ra những chiếc xe đạp cho thuê thường ngắn hạn do tiếp xúc với cát, gió và nước mặn. Một khoản đầu tư và hợp tác với Công ty khởi nghiệp về xe đạp MTRL đã được thực hiện vào năm 2019. Mục đích cuối cùng là sản xuất chiếc xe đạp được làm từ 100% nhựa phế thải và sự hợp tác gần như đã đạt được thành công.

 

Xe-dap-lam-tu-90-nhua-tai-che-01

 

Hiện tại xe đạp 90% được làm từ nhựa, bao gồm khung đúc có vẻ ngoài chỉn chu, bánh răng hành tinh, bánh xe tự do, vòng bi, bàn đạp và vành bánh xe. Ngay cả phanh vành cũng bằng nhựa, mặc dù vậy sẽ cần phải lắp thêm má phanh. Người ta ước tính rằng khoảng 16 kg (35 lb) rác thải nhựa sẽ đi vào mỗi tòa nhà. Tất cả các thành phần nhựa đều được tích hợp chất bôi trơn rắn và đảm bảo vận hành khô ráo với ma sát thấp, sức mạnh của người lái được truyền từ tay quay tới bánh sau bằng dây đai và vành xe bọc trong lốp.

 

Xe đạp một bánh đang được thiết kế có tuổi thọ cực kỳ lâu dài và truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Khả năng bảo dưỡng thấp cũng được hứa hẹn là nhờ không có chất bôi trơn ướt thu hút sạn và dễ dàng làm sạch ống dẫn xuống. Loại xe đạp này đang được phát triển nhưng một nguyên mẫu đang được đưa vào hội chợ thương mại, chẳng hạn như Hannover Messe, nơi chiếc xe đạp nhựa ra mắt trong tuần này. Các khái niệm và thành phần công nghệ cũng được cung cấp cho các nhà sản xuất xe đạp khác để kết hợp vào mẫu xe trong tương lai.

 

(Theo www.vpas.vn)