Vi nhựa xâm nhập vào não chỉ 2 giờ sau khi nuốt phải

D6/38E Ấp 4, Xã Lê Minh Xuân, H. Bình Chánh, TP. HCM

phuchongplastic@gmail.com

Vi nhựa xâm nhập vào não chỉ 2 giờ sau khi nuốt phải
28/04/2023 - 04:04:23 PM | 1492
Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nanomaterials vào ngày 19/4, các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm với polystyrene, một loại nhựa được sử dụng rộng rãi trong bao bì thực phẩm.

Họ phát hiện các hạt vi nhựa có kích thước micro mét và nano mét (MNPs) vượt qua hàng rào máu não và xâm nhập vào não chỉ hai giờ sau khi nuốt phải.



Hàng rào máu não bao gồm mạng lưới các mạch máu và mô giúp ngăn không cho chất độc và các chất có hại đến não. Hàng rào máu não là một hàng rào sinh học quan trọng chỉ cho phép nước, oxy, và các chất cần thiết khác đi vào não.

“Trong não, các hạt vi nhựa có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, rối loạn thần kinh hoặc tăng khả năng mắc các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer hoặc Parkinson”, Lukas Kenner, thành viên của nhóm nghiên cứu tại Đại học Y khoa Vienna (Áo), cho biết.

Trước đây, các nhà khoa học cũng từng phát hiện vi nhựa xuất hiện trong nhiều cơ quan nội tạng và mô của con người bao gồm: phổi, gan, lá lách và thận. Thậm chí họ còn tìm thấy vi nhựa trong cả máu và nhau thai.