Tin tức Thị trường polymer căng thẳng trước kỳ nghỉ lễ và cuộc bầu cử ở Thổ Nhĩ Kỳ

D6/38E Ấp 4, Xã Lê Minh Xuân, H. Bình Chánh, TP. HCM

phuchongplastic@gmail.com

Tin tức Thị trường polymer căng thẳng trước kỳ nghỉ lễ và cuộc bầu cử ở Thổ Nhĩ Kỳ
09/05/2023 - 08:05:01 AM | 966
Giá polyolefin có xu hướng trượt dốc kể từ cuối tháng 3, trong khi đà sụt giảm vẫn tăng tốc do nguồn cung nới lỏng và nhu cầu suy yếu trong tháng 4. PVC đã khuất phục trước nhu cầu kém sớm hơn PP và PE, do sự cập bến của khối lượng hàng nhập khẩu lớn và nhu cầu phái sinh kém đã tác động mạnh mẽ đến thị trường vào cuối tháng 2.

Nhu cầu trì trệ là yếu tố thiết lập xu hướng diễn ra kể từ khi tháng 4 khởi động, trong khi các vấn đề về dòng tiền cũng trở nên nổi bật ở tất cả các thị trường, giảm thiểu tác động của giá dầu thô tăng đột biến. Khi thị trường PP, PVC và PE trượt dốc sâu hơn vào đầu quý 2, PP homo và LDPE đã dẫn đầu với các báo giá ghi nhận mức giảm nhanh hơn dự kiến trước đó.

Theo dữ liệu của ChemOrbis, giá PP raffia và fibre Ả Rập Xê Út đã giảm 105 USD/tấn (tương đương 9%) theo phương thức CIF Thổ Nhĩ Kỳ, chịu thuế hải quan 6.5%, tiền mặt so với một tháng trước. Các báo giá PPBC inj. cùng xuất xứ đã giảm 80 USD/tấn (tương đương 6%) so với cùng kỳ năm ngoái.

LDPE, LLDPE và HDPE film Trung Đông bắt đầu được giao dịch ngang giá trong tháng này do hầu hết báo giá tập trung ở mức 1100 USD/tấn theo các phương thức tương tự. Giá LDPE giảm mạnh đã làm biến mất sự chênh lệch giữa sản phẩm này và các loại khác. Dữ liệu của ChemOrbis cho thấy giá trung bình hàng tuần đã giảm 5% (60 USD/tấn) đối với LLDPE C4 film và gần 10% (120 USD/tấn) đối với LDPE, HDPE film so với hồi giữa tháng 3.

 

CIF Türkiye –PPH– PE – PVC K67 – Import Prices



Nhu cầu yếu giảm thiểu tác động của đà tăng giá dầu đột biến

Dầu thô tương lai đã tăng giá trong 2 tuần do những mối lo ngại về nguồn cung gây ra bởi tuyên bố cắt giảm sản lượng của tổ chức OPEC+. Tỷ lệ lạm phát của Mỹ hạ nhiệt đã góp phần vào đà tăng trưởng trong tuần này bất chấp tồn kho ở Mỹ cao.

Theo dữ liệu giá trung bình hàng tuần từ ChemOrbis, giá dầu thô tiêu chuẩn toàn cầu đang dao động quanh các mức cao nhất kể từ cuối tháng 1 khi chúng tăng vọt 13-17% (10-12 USD/thùng) so với một tháng trước.

Tuy nhiên, đà tăng vọt của giá dầu thô tương lai gần đây có tác động hạn chế đến các thị trường polymer hạ nguồn không chỉ ở Thổ Nhĩ Kỳ, mà còn ở châu Á và châu Âu cho tới thời điểm này. Điều này là do nhu cầu vẫn chưa bắt kịp với chi phí sản xuất tăng cao, cùng với sức tiêu thụ khiêm tốn trên toàn cầu và suy thoái kinh tế đang diễn ra vẫn đang bao trùm các thị trường hàng hoá.

Đà trượt dốc PVC giảm tốc, tuy nhiên mây mù vẫn bao phủ triển vọng

Xét về PVC, giá nhập khẩu tiếp tục trượt dốc sang tháng thứ 2 kể từ khi nhu cầu phái sinh trong nước giảm, cùng với nguồn cung tăng, đã bao phủ thị trường tháng 4. Thêm vào kịch bản là các thị trường châu Á suy yếu, tại nơi giá nhập khẩu giảm đáng kể vào đầu tháng 4 trước khi ổn định một cách thận trọng sau đó.

Dữ liệu từ ChemOrbis cho thấy giá trung bình hàng tuần của PVC K67 chịu thuế giảm 40 USD/tấn (tương đương 4%), trong khi giá K67 miễn thuế giảm 85 USD/tấn (tương đương 8.5%) trong 4 tuần qua. Đà trượt dốc trên thị trường miễn thuế là do sự cạnh tranh gay gắt giữa người bán ở Ai Cập và Hàn Quốc vào đầu tháng này.

Giá duy trì đà giảm trong tuần này mặc dù với tốc độ chậm do cả người mua và người bán ở Thổ Nhĩ Kỳ đều đứng ngoài cuộc. Những nỗ lực tăng báo giá xuất khẩu của các nhà sản xuất Trung Quốc và việc hoãn công bố giá tháng 5 từ một nhà sản xuất Đài Loan lớn đã khiến những người tham gia thị trường ở Thổ Nhĩ Kỳ dè chừng. Tuy nhiên, hầu hết trong số họ vẫn hoài nghi về đà phục hồi thực sự trong thời gian tới do nhu cầu trên toàn cầu vẫn chưa đáng kể.

Một nhà chuyển đổi cho biết: “Nguồn cung vẫn dồi dào trước mùa mưa ở Ấn Độ. Người Nga dường như sẵn sàng bán các lô hàng tới Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần này trong khi sự gia tăng của phức hợp năng lượng vẫn chưa tác động đến tâm lý cho tới thời điểm hiện tại. Tuy nhiên chúng tôi có kế hoạch theo dõi các xu hướng toàn cầu trong thời gian tới khi nhu cầu ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể phần nào tăng vào mùa hè.”

Liệu giá có chạm đáy sau các đợt sụt giảm đáng kể ?

Thị trường polymer hiện tại dường như bế tắc với phi phí thượng nguồn tăng, một mặt chênh lệch với Trung Quốc ngày càng thu hẹp và mặt khác là nhu cầu thấp do các thách thức về tài chính. Nhiều người tham gia thị trường hạn chế đưa ra các dự đoán chắc chắn do những sự bất ổn kéo dài trước kỳ nghỉ lễ Eid al-Fitr và cuộc bầu cử vào tháng 5.

Đồng thời, một số người tham gia thị trường cho rằng giá PP, PE và PVC có thể sẽ không giảm thêm dựa trên tính toán theo lý thuyết. Một nhà kinh doanh cho biết: “Chúng tôi không cảm thấy bất cứ mối lo ngại nào về nguồn cung, và nhu cầu dường như không mấy khả quan trong thời gian tới. Các thị trường sẽ tìm kiếm hướng đi giữa các yếu tố trái chiều trong khi nhu cầu có thể cải thiện sau cuộc bầu cử nếu vấn đề hạn chế tiền mặt nới lỏng.”

(Theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam)