Thu hút khách du lịch bằng thuyền du lịch sáng tạo từ rác nhựa

D6/38E Ấp 4, Xã Lê Minh Xuân, H. Bình Chánh, TP. HCM

phuchongplastic@gmail.com

Thu hút khách du lịch bằng thuyền du lịch sáng tạo từ rác nhựa
09/05/2023 - 09:05:38 AM | 1349
(Tổ Quốc) - Theo AP, những cây hoa mọc lên như có phép màu trên một chiếc thuyền gỗ ở hồ Victoria đã tạo ra không gian đầy hoa lá và khiến du khách mê mẩn thực sự.

Đáng chú ý, cây xanh này là kết quả của một dự án tái chế sáng tạo, sử dụng hàng ngàn chai nhựa đóng cặn bẩn để giúp thuyền neo đậu. Điểm đến này đã thu hút nhiều khách du lịch đến Uganda - một quốc gia ở phía Đông của châu Phi.

 

Thu hút khách du lịch bằng thuyền du lịch sáng tạo từ rác nhựa - Ảnh 1.
Ảnh minh họa. Nguồn: AP

 

Cựu hướng dẫn viên du lịch James Kateeba đã bắt đầu đóng thuyền vào năm 2017 để giải quyết hàng tấn rác thải nhựa mà anh nhìn thấy trong hồ sau những trận mưa lớn. James Kateeba nhận ra rằng con tàu có thể là một ví dụ về kinh doanh bền vững trên bờ hồ Victoria: một nhà hàng nổi và quán bar có thể thả neo.

Nhiều người đến Luzira (Ugandan) thư giãn cũng không hề biết về lịch sử của con thuyền. Ông Kateeba khẳng định đây là "nỗ lực bảo tồn" đầu tiên và quan trọng nhất để bảo vệ một trong những hồ lớn của châu Phi khỏi sự ô nhiễm cũng như ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Hồ Victoria là hồ nước ngọt lớn thứ hai thế giới. Tuy nhiên, hồ nước đã bị ảnh hưởng bởi chất thải chảy tràn và những ô nhiễm khác bởi khai thác cát hay giảm mực nước một phần do biến đổi khí hậu.

Các lớp rác thải nhựa trôi nổi gần một số bãi biển trong mùa mưa đang khiến các cộng đồng ngư dân sống phụ thuộc nhiều vào hồ lo ngại.

"Thực tế, đây là vấn đề ô nhiễm cấp quốc gia… Tôi quyết định thiết kế một thứ gì đó khác lạ để ứng phó với tình trạng này", ông Kateeba nói.

Ông Kateeba đã huy động ngư dân gần hồ thu gom chai nhựa và nhận được hơn 10 tấn chai nhựa trong vòng 6 tháng. Các lô chai nhựa được buộc trong lưới đánh cá và phủ một lớp đất rắn, tạo ra nền vững chắc để neo đậu con thuyền và đó cũng là mảnh đất màu mỡ để các loại cây nhiệt đới leo lên. Ông Kateeba cho biết ngày nay, chiếc thuyền có thể phục vụ thoải mái 100 du khách đến cùng một lúc.

Jaro Matusiewicz, một doanh nhân đến từ Hy Lạp cho biết "chưa bao giờ thấy một nơi nào tuyệt vời như vậy".

"Đây là một ý tưởng rất hay. Chương trình thu thập rác từ chai nhựa và sử dụng chúng đúng mục đích, điều đó thật tuyệt vời. Bạn không chỉ làm sạch môi trường mà còn mang đến một thứ gì đó độc đáo", Jaro Matusiewicz nói.

Ông Kateeba hy vọng hành động của ông sẽ được xem là kinh nghiệm xử lý rác thải cho những sáng kiến tương tự sau này.

"Tôi chắc chắn rằng, với một số kinh nghiệm mà chúng tôi có được từ việc này, có thể khuyến khích nhiều người khác làm như vậy để bảo vệ môi trường cũng như giải quyết ô nhiễm nhựa trên Hồ Victoria", Kateeba chia sẻ./

 

(Theo Hiệp hội nhựa Việt Nam)