Tái sử dụng nhựa HDPE để làm đường

D6/38E Ấp 4, Xã Lê Minh Xuân, H. Bình Chánh, TP. HCM

phuchongplastic@gmail.com

Tái sử dụng nhựa HDPE để làm đường
26/04/2020 - 04:04:13 PM | 3370
Nhựa HDPE sau khi sử dụng có thể được tái chế lại để dùng cho nhiều lĩnh vực. Một trong những ứng dụng của nó chính là để làm đường đi.

Theo báo cáo của Liên đoàn Đường bộ Nam Phi, đường ổ gà gây thiệt hại khoảng 3,4 tỷ USD mỗi năm cho việc sửa chữa xe cộ và chi phí y tế. Các chai đựng sữa bằng nhựa đang được tái chế để làm đường ở Nam Phi, với hy vọng giúp nước này giải quyết vấn đề rác thải và cải thiện chất lượng đường bộ.

 

lam-duong-tu-nhua-hdpe

Nhựa HDPE được tái sử dụng lại để làm đường đi

 

Shaluanga Construction trở thành công ty đầu tiên ở Nam Phi làm một đoạn đường có một phần bằng nhựa tái chế ở tỉnh KwaZulu-Natal (KZN).

Hiện tại, họ đã sửa chữa hơn 400m đường ở Cliffdale, ngoại ô Durban, sử dụng nhựa đường được làm từ gần 40.000 chai nhựa đựng sữa loại 2 lít. Shaluanga sử dụng polyetylen mật độ cao (HDPE), một loại nhựa dày thường được sử dụng cho bình sữa. Một nhà máy tái chế địa phương biến nhựa này thành dạng viên, được nung nóng đến 1900C và được trộn với các chất phụ gia. Chất này thay thế 6% chất kết dính bitum của nhựa đường, vì vậy mỗi tấn nhựa đường có khoảng 118 - 128 chai. Shaluanga cho biết lượng khí thải độc hại được tạo ra ít hơn so với các quy trình truyền thống và hợp chất này bền hơn, chịu nước tốt hơn nhựa đường thông thường, chịu được nhiệt độ cao tới 70°C và dưới 0°C.

Không giống như ở châu Âu, nơi nhựa tái chế thường được thu thập trực tiếp từ nhà dân, ở Nam Phi, 70% nhựa tái chế có nguồn gốc từ bãi rác. Nhựa sẽ chỉ được lấy từ bãi rác nếu có nơi nào đó để tiêu thụ, chẳng hạn như làm đường. Shaluanga nói rằng bằng cách biến chai nhựa thành đường, sẽ tạo ra một thị trường mới cho chất thải nhựa, cho phép các nhà máy tái chế tận dụng được nhiều hơn từ rác của quốc gia.

 

(Theo Hiệp Hội Nhựa Việt Nam)