Những điều thú vị về nhựa mà có thể bạn chưa biết

D6/38E Ấp 4, Xã Lê Minh Xuân, H. Bình Chánh, TP. HCM

phuchongplastic@gmail.com

Những điều thú vị về nhựa mà có thể bạn chưa biết
25/04/2021 - 01:04:25 PM | 3196
Nhựa là một trong những loại vật liệu mà chúng ta có thể tìm thấy khắp mọi nơi trong cuộc sống. Tuy nhiên, dù vậy nhưng có thể chúng ta vẫn chưa hoàn toàn biết về loại vật liệu này. Và đây là một trong số những điều thú vị đó.

Bạn tiếp xúc với các sản phẩm được làm từ vật liệu nhựa mỗi ngày! Thật vậy, nhựa có mặt ở khắp nơi như ốp bảo vệ điện thoại của bạn, bàn phím máy tính, đồ chơi trẻ em, bao bì sản phẩm và bát đĩa. Tại sao nhựa lại trở nên phổ biến như vậy? Vật liệu nhựa có chi phí thấp khi so sánh với hầu hết các vật liệu khác. Nhựa cũng rất linh hoạt, dễ sản xuất vật liệu. Chúng cũng được nghiên cứu và phát triển liên tục theo nhu cầu của khách hàng.

 

1) Nguồn gốc vật liệu nhựa thực sự có niên đại từ những năm 1600, khi vật liệu tổng hợp được làm từ các vật phẩm có nguồn gốc sinh học như trứng và huyết thanh. Nhựa nhân tạo đầu tiên xuất hiện hơn 200 năm sau, khi Alexander Parkes phát triển parkesine, một chất liệu được làm từ cellulose và được xử lý bằng axit nitric. Loại nhựa tổng hợp đầu tiên, bakelite, được phát triển vào năm 1907 ở New York. Các nhà khoa học đã phát triển một loạt các loại nhựa với nhiều đặc tính đặc biệt chỉ trong 100 năm.

 

2) Một loài nấm đã được phát hiện ở Amazon, ăn nhựa và có thể làm như vậy mà không có oxy. Trong khi điều này có vẻ không phải là một vấn đề lớn, các nhà nghiên cứu hiện đang nghiên cứu nấm - và nhựa - để xem tiến bộ có thể được thực hiện trong công nghệ xử lý sinh học hay không.

 

3) Các nhà khoa học liên tục cải thiện nhựa. Một ví dụ thú vị về điều này là nhựa tự phục hồi, "Thiết bị đầu cuối". 

 

4) Như bạn đã biết, nhựa là một trong những vật liệu được sử dụng rộng rãi nhất trong phát triển sản phẩm. Trong thực tế, nhờ vào nghiên cứu và phát triển liên tục, ngày nay, nhựa được sử dụng gấp rất nhiều lần so với trước đây.10 fun things you never knew about plastic materials

 

5) Do nhựa đã trở nên phổ biến nên xuất hiện nhiều phương pháp tái chế khác nhau vì nhựa phải mất thời gian dài để phân hủy. Trong thực tế, người ta ước tính rằng năng lượng tiết kiệm từ tái chế một chai nhựa là đủ để cung cấp năng lượng cho một bóng đèn 100w trong một giờ. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường, tái chế một tấn nhựa đủ để bảo tồn 3,8 thùng dầu thô. 

 

6) Madison, Wisconsin có một "thành phố chim" với rất nhiều chim hồng hạc làm từ nhựa.

 

7) Các nhà sản xuất ô tô đang ngày càng quan tâm đến các sản phẩm nhựa gia cố bằng sợi để thay thế cho thép nhằm cắt giảm chi phí cũng như tiết kiệm nhiên liệu nhờ giảm trọng lượng xe.

 

8) Nhựa đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong hàng không và vũ trụ. Các công ty hàng không vũ trụ sử dụng vật liệu nhựa để chế tạo những chiếc máy bay nhẹ hơn. Một số loại nhựa, như PEEK, hoạt động tốt trong không khí vì chúng có khả năng kháng hóa chất, trọng lượng nhẹ và tương đối bền.

 

9) Hơn 273 tỷ kg nhựa được sản xuất mỗi năm, với polyethylene (vật liệu được sử dụng trong chai nhựa) là loại phổ biến nhất. Hiện nay, hàng ngàn loại vật liệu nhựa có sẵn.

 

10) Nhựa đã đóng một vai trò trung tâm trong sự phát triển của ngành y tế trong 60 năm qua. Vật liệu nhựa được sử dụng để tạo ra các kim dùng một lần, băng bó, truyền và thiết bị thử nghiệm rất quan trọng đối với y học hiện đại. Các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ gần đây đã phát triển một loại polymer có thể được uống dưới dạng thuốc viên và cung cấp liều lượng cho các bộ phận thích hợp của cơ thể cần điều trị. Nhựa cũng đã có một tác động rất lớn đến sự phát triển của bộ phận giả chất lượng cao. In 3D được phát triển cho chân tay giả tùy chỉnh rẻ hơn bao giờ hết.

 

(Nguồn: Internet)