Hồ Chí Minh cố gắng giảm rác thải nhựa

D6/38E Ấp 4, Xã Lê Minh Xuân, H. Bình Chánh, TP. HCM

phuchongplastic@gmail.com

Hồ Chí Minh cố gắng giảm rác thải nhựa
23/04/2022 - 11:04:45 AM | 1897
TP.HCM đã tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về tác hại của chất thải nhựa đối với môi trường và con người.

Nhằm tăng cường quản lý việc tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa (CTN), UBND TP.HCM đã yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập… phải gương mẫu, đi đầu trong việc giảm thiểu, tái sử dụng CTN. Theo đó, các cơ quan, đơn vị không sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần tại công sở, hội nghị, hội thảo, hội họp; các ngày lễ, ngày kỷ niệm, sự kiện...

 

Nói không với đồ nhựa dùng một lần

Theo bà Đoàn Thị Cẩm Tú, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận 3, thời gian qua, hội đã xây dựng và triển khai kế hoạch phát động phong trào “nói không với chai, ly nhựa trong các cuộc họp”. Theo đó, mọi người sẽ sử dụng bình nước inox và ly giấy thay vì đồ nhựa. Chương trình đã phát phiếu tích điểm đổi quà 10 lần tham dự hội nghị để đổi lấy một bình nước giữ nhiệt cao cấp. “Chương trình nhằm góp phần nâng cao vai trò của hội viên trong việc bảo vệ môi trường. Đồng thời, góp phần nâng cao ý thức của hội viên qua những việc nhỏ hằng ngày, tạo thói quen giúp cho cuộc sống chất lượng hơn” - bà Tú cho hay.


Theo bà Tú, Hội LHPN quận 3 cũng chủ động cùng một số đơn vị tổ chức ngày hội “Quận 3 nói không với rác thải nhựa”. Ngày hội thu hút hơn 350 người tham dự. Với thông điệp tích cực nói không với rác thải nhựa, hội nghị đã phát động chương trình “Tôi đồng hành” đối với toàn thể cán bộ, công chức, hội viên, đoàn viên và cộng đồng dân cư tham gia. Tất cả người đồng hành tham gia hầu như đã thực hiện rất đúng với thông điệp và tiêu chí của chương trình.

 

Chương trình cũng đã trao 652 bình nước thủy tinh, 80 ly sứ, 70 giỏ nhựa, 1.800 kg túi thân thiện… cho hội viên phụ nữ và các hộ kinh doanh buôn bán ở mặt tiền đường trên địa bàn quận. “Các hoạt động, phong trào do hội phát động trong thời gian qua đã, đang và sẽ tiếp tục tác động đến cán bộ, hội viên phụ nữ nói riêng và người dân trên địa bàn quận 3 nói chung. Cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân đã có những nhận thức đúng hơn về môi trường, góp phần bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trong thời gian tới” - bà Tú chia sẻ.

 

Ho-Chi-Minh-co-gang-giam-rac-thai-nhua-01
Ảnh minh họa rác thải nhựa - Nguồn: Internet

 

Tuyên truyền người dân giảm sử dụng đồ nhựa

Để giảm thiểu, hạn chế tối đa việc sử dụng đồ nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần tại các cơ quan quản lý, đơn vị, TP đã tổ chức các buổi tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Theo đó, người tham gia tập huấn sẽ được bồi dưỡng các kiến thức về tác hại của CTN đối với môi trường và con người. Đồng thời nhận thức đúng lợi ích của các hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế CTN.

 

Theo UBND quận Tân Phú, thực hiện theo chỉ đạo của TP, quận đã tập trung đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng đến cán bộ, doanh nghiệp, người dân về nâng cao nhận thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường. Đồng thời truyên truyền để cộng đồng cùng thay đổi thói quen phân loại rác; tăng cường sản xuất, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. “Địa phương đã tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu bằng những việc làm cụ thể như phát tờ hướng dẫn cách phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; tặng túi vải, túi nylon dễ phân hủy, thân thiện với môi trường. Đồng thời, tổ chức ra quân kêu gọi nhân dân cùng tham gia hoạt động bảo vệ môi trường… Từ đó, nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ nguồn thải, góp phần bảo vệ môi trường và thực hiện nếp sống văn minh đô thị” - đại diện UBND quận Tân Phú chia sẻ.

 

UBND quận Gò Vấp (TP.HCM) cũng cho biết: Quận đã thực hiện tuyên truyền phong trào chống rác thải nhựa và chương trình giảm sử dụng túi nylon khó phân hủy trên địa bàn. Đồng thời, quận cũng khảo sát các cơ sở mua phế liệu, sản xuất, mua bán túi nylon, sản phẩm nhựa trên địa bàn để nắm bắt rõ hơn nhu cầu sử dụng của người dân đối với các sản phẩm này. “Quận sẽ duy trì, nhân rộng các mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong thời gian qua tại địa phương. Song song đó vận động nhân dân tại các khu dân cư thực hiện tổng vệ sinh bảo vệ môi trường tại các tuyến đường, hẻm trên địa bàn” - đại diện quận Gò Vấp cho hay.

 

Tăng cường xử lý vi phạm về vệ sinh môi trường
Theo UBND TP.HCM, TP sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm về vệ sinh môi trường như vứt bỏ chất thải, đồ nhựa bừa bãi ở nơi công cộng trên địa bàn TP theo quy định.
Đồng thời, TP sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm về thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp trong hoạt động nhập khẩu, sản xuất, phân phối, kinh doanh bao bì nhựa khó phân hủy sinh học; các sản phẩm nhựa dùng một lần, tái chế…

 

(Theo www.vpas.vn)