Có nên uống nước nóng trong cốc nhựa dùng một lần?

D6/38E Ấp 4, Xã Lê Minh Xuân, H. Bình Chánh, TP. HCM

phuchongplastic@gmail.com

Có nên uống nước nóng trong cốc nhựa dùng một lần?
20/05/2023 - 09:05:58 AM | 1222
Có nên uống nước nóng trong cốc nhựa dùng một lần? Vì nhiều người tin rằng không nên uống nước nóng trong cốc nhựa dùng một lần do vật liệu nhựa có thể bị phân hủy, gây hại cho cơ thể.

 

Ảnh: Pinterest

Để giải thích điều này dưới góc độ khoa học, bạn cần biết cốc dùng một lần thường được làm bằng hai chất liệu, một là cốc giấy và hai là cốc nhựa PP (trong suốt). Chất liệu chính của cốc giấy là giấy, nhưng làm thế nào để giấy giữ được nước? Trên thực tế, thành trong của cốc giấy có một lớp tráng, lớp này ngăn cách phần tiếp xúc trực tiếp giữa giấy và nước. Tức là cốc giấy chỉ là giá đỡ, còn lớp tráng ở thành trong của cốc mới thực sự chạm vào nước. Lớp phủ này là loại dùng cho thực phẩm, có nhiệt độ nóng chảy trên 100°C, nghĩa là chỉ cần lớp phủ này không kém chất lượng, việc để nó tiếp xúc với nước sôi dưới 100°C là vô hại.

Tương tự, cốc nhựa dùng một lần được làm bằng vật liệu PP để đựng thực phẩm và có nhiệt độ nóng chảy trên 100°C, trong khi nhiệt độ sôi của nước sôi là 100°C. Mà nhiệt độ để nước sôi thường thấp hơn 100°C.

Cho dù đó là cốc giấy dùng một lần hay cốc nhựa dùng một lần, một số chất có hại cho cơ thể trong các vật liệu này sẽ chỉ bị phân hủy khi đạt đến điểm nóng chảy của vật liệu.

Nhưng, để tiết kiệm chi phí, một số nhà sản xuất sử dụng nguyên liệu kém chất lượng, chẳng hạn như nguyên liệu PP tái chế thứ cấp hoặc thêm các nguyên liệu phi thực phẩm khác vào nguyên liệu thô. Những chiếc cốc kém chất lượng như vậy khi tiếp xúc với nước nóng sẽ bị phân hủy một số tạp chất, có hại cho cơ thể. Vì vậy, khi mua cốc dùng một lần, hãy nhớ đừng ham rẻ.

 

Theo www.vpas.vn