​ Giá PP nhập khẩu báo hiệu phục hồi, PE chưa theo cùng xu hướng ở Ấn Độ

D6/38E Ấp 4, Xã Lê Minh Xuân, H. Bình Chánh, TP. HCM

phuchongplastic@gmail.com

​ Giá PP nhập khẩu báo hiệu phục hồi, PE chưa theo cùng xu hướng ở Ấn Độ
02/07/2022 - 09:07:42 PM | 1814
Việc nới lỏng những biện pháp hạn chế COVID ở các thành phố của Trung Quốc và sự trở lại của nhu cầu mua hàng ở thị trường nội địa đã chấm dứt xu hướng giảm của giá PP ở Ấn Độ sau gần hai tháng, nhưng tâm lý PE vẫn tương đối yếu do các nhà máy lớn trong nước trở lại sau đợt bảo trì.

Một nhà kinh doanh Ấn Độ cho biết: “Giá PP không có khả năng giảm sâu hơn và có vẻ ổn định hoặc tăng nhẹ trong ngắn hạn.” Một nhà kinh doanh tại Mumbai nói: “Nhu cầu trong nước đã cải thiện. Sổ đặt hàng đã bắt đầu trở nên nhộn nhịp. Khách hàng là người tiêu dùng cuối cùng đã bắt đầu mua hàng.” Các nhà kinh doanh cho biết giá PP homopolymer raffiainjection, vốn giảm xuống đầu mức 1300 USD/tấn CIF Ấn Độ vài tuần trước, đã phần nào phục hồi, trong đó xuất xứ Trung Đông được báo giá giữa mức 1300 USD/tấn CIF, xung quanh mức giá giữa tháng 5.

 

Nguồn cung PP giảm do không có hoạt động mua hàng trong thời gian dài

Ngoài việc Trung Quốc tái mở cửa sau đợt phong tỏa, các nhà kinh doanh cho biết có cảm giác về sự hạn chế nguồn cung nhất định do không có hoạt động mua hàng trong thời gian dài vì những người tham gia thị trường ngừng hoạt động với dự đoán giá tiếp tục giảm. Một nhà kinh doanh khác nói: “Đây có lẽ là sự điển hình của một thị trường nhạy cảm với giá cả như Ấn Độ. Nhưng những người tham gia thị trường Ấn Độ cũng quay trở lại ồ ạt khi họ thấy giá bắt đầu tăng. Việc Trung Quốc mở cửa chắc chắn là một nguyên nhân, nhưng cũng có dự báo rằng giá PP có thể tiếp tục đi lên, theo xu hướng dầu thô hiện tại. Chúng tôi dường như đang chứng kiến điều này ngay bây giờ. Giá mua chắc chắn đã có sự thay đổi mặc dù báo giá rất hiếm.”

 

Báo giá LDPE nhập khẩu giảm mạnh

Báo giá LDPE film được chứng kiến trong khoảng 1530-1500 USD/tấn, giảm mạnh so với mức giá mà ChemOrbis báo cáo vào ngày 17 tháng 5, đạt giữa mức 1600 USD/tấn CIF và so với 1680-1690 USD/tấn vào cuối tháng 4. Một nhà kinh doanh Ấn Độ cho biết: “Có đủ nguồn cung LDPE trên thị trường Ấn Độ và đây không phải là mùa nhu cầu cao.” Nhà kinh doanh này nói thêm: “Chúng ta có thể chứng kiến giá sẽ chịu áp lực trong vài tháng tới, trừ khi có tác động lan tỏa từ sự cải thiện tâm lý PP.

 

Nguồn cung LLDPE, HDPE tăng do các nhà máy hoạt động trở lại

Mặt khác, giá LLDPE và HDPE hiện đang hướng tới nguồn cung dồi dào do các nhà máy đã ngừng hoạt động để bảo trì đang hoạt động trở lại. Nhà kinh doanh trên cho biết: “Có áp lực về giá vì nguồn cung dự kiến sẽ cải thiện trong thời gian tới. Giá nhập khẩu đã được thông báo là thấp hơn giá nội địa.” Cả LLDPE và HDPE đều được báo giá vào giữa tháng 5 ở đầu hoặc giữa mức 1400 USD/tấn, nhưng hiện giá đang được báo cáo ở giữa mức 1300 USD/tấn CIF Ấn Độ. Nhà kinh doanh nói thêm: “Chắc chắn có áp lực đối với các báo giá nhập khẩu, hiện đang có giá thấp hơn so với báo giá trong nước.” Đợt tăng giá LLDPE và HDPE kể từ tháng 4 diễn ra cùng với những báo cáo về đợt bảo trì của các nhà máy ở Ấn Độ như ONGC Petro Additions Limited (OPaL), công ty có nhà máy chuyển đổi LLDPE/HDPE 720.000 tấn/năm và nhà máy HDPE chuyên dụng 340.000 tấn/năm cũng như Brahmaputra Cracker and Polymers Limited (BCPL), có nhà máy chuyển đổi HDPE/LLDPE 220.000 tấn/năm.

Các nhà kinh doanh cho biết sự trở lại của các nhà máy này sẽ tăng nguồn cung trên thị trường nội địa và giảm bớt sự phụ thuộc vào nhập khẩu. Một nhà kinh doanh nói: “Các nhà máy đã bắt đầu đi vào vận hành và hoạt động sản xuất sẽ đạt công suất tối đa vào cuối tháng này.”

 

(Theo www.vpas.vn)