Sự lớn mạnh trong nước, vươn tầm thế giới của doanh nghiệp nhựa Việt Nam

D6/38E Ấp 4, Xã Lê Minh Xuân, H. Bình Chánh, TP. HCM

phuchongplastic@gmail.com

Sự lớn mạnh trong nước, vươn tầm thế giới của doanh nghiệp nhựa Việt Nam
27/09/2023 - 04:09:46 PM | 975
Với vị trí là một trong 4 ngành trọng yếu của công nghiệp chất dẻo, nhựa gia dụng là ngành năng động và có sự cạnh tranh mạnh mẽ nhất. Chỉ trong hai năm, thị trường chứng kiến ba xu hướng rõ rệt. Những công ty nghìn tỉ trong ngành nhựa gia dụng đã "đổi chủ" cho người Thái.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ liên tục ra đời, chia nhỏ thị phần nội địa; và sự chuyển mình mạnh mẽ của doanh nghiệp lớn có 100% vốn Việt Nam.

Chọn thay đổi hoặc bị thay thế

Ngành nhựa gia dụng có những bước tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ nhưng sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cũng rất khốc liệt. Theo báo cáo của FiinResearch, ngành nhựa gia dụng có hơn 1.000 doanh nghiệp, trong đó 92% là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Sự nở rộ của doanh nghiệp nhựa gia dụng như "nấm sau mưa" khiến các doanh nghiệp lớn phải liên tục thay đổi, bắt kịp thị hiếu của khách hàng để duy trì thị phần hiện có.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Giám đốc công ty Nhựa Việt Nhật – một doanh nghiệp nhựa gia dụng truyền thống thuộc top 3 đơn vị lớn nhất miền Bắc và có hơn 20 năm phát triển cho biết: "Mặc dù Việt Nhật rất tự tin với hệ thống hàng trăm nhà phân phối trên khắp cả nước nhưng chúng tôi luôn hiểu rằng việc tỉnh táo và thức thời trước sự cạnh tranh của đối thủ là điều sống còn để tồn tại và phát triển. Thay vì tìm cách giảm chất lượng, hạ giá thành để cạnh tranh với những đơn vị nhỏ lẻ khác, Việt Nhật chọn cách tiên phong về mẫu mã, ra mắt các sản phẩm mới trên thị trường với tốc độ hàng đầu. Có những sản phẩm chỉ Việt Nhật có, chỉ Việt Nhật sản xuất nhanh nhất, bắt kịp xu hướng và cách làm này giúp chúng tôi gần như độc quyền phân phối các mẫu sản phẩm mới đến các khách hàng đại lý. Điều này không chỉ đáp ứng được những nhu cầu liên tục thay đổi của người tiêu dùng mà còn mang lại doanh thu ổn định, vững chắc cho doanh nghiệp. Để trở thành người tiên phong, thì Việt Nhật cũng phải chú trọng vào việc đầu tư và phát triển hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, sử dụng cánh tay rô bốt, từ đó giúp Việt Nhật không ngừng nâng cao hiệu quả và tốc độ sản xuất nhanh."

Tìm đến những "miếng bánh" lớn hơn

Đối với các doanh nghiệp nhựa gia dụng có quy mô lớn và 100% vốn Việt Nam thì định hướng xuất khẩu là một con đường nhiều thử thách nhưng tất yếu phải thực hiện. Hai năm Covid-19 trở thành cơ hội để doanh nghiệp củng cố nguồn lực sản xuất, tối ưu hóa hệ thống vận hành và chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để tìm kiếm và xuất khẩu hàng hóa ngay vào thời điểm hậu Covid-19.

(Theo Hiệp hội nhựa Việt Nam)