Pháp cấm bao bì nhựa cho sản phẩm tươi sống vào năm 2024

D6/38E Ấp 4, Xã Lê Minh Xuân, H. Bình Chánh, TP. HCM

phuchongplastic@gmail.com

Pháp cấm bao bì nhựa cho sản phẩm tươi sống vào năm 2024
10/01/2024 - 08:01:53 AM | 605
Trong nỗ lực loại bỏ dần các sản phẩm nhựa dùng một lần, bao bì nhựa cho trái cây và rau quả tươi sẽ bị cấm từ ngày 1.1.2024 tại Pháp. Tuy nhiên, vẫn sẽ có một số sản phẩm được miễn trừ áp dụng quy tắc này.

Việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần phổ biến ở Pháp, đặc biệt là làm bao bì trong việc bán trái cây và rau quả tươi. Theo báo cáo của France24, 1/3 sản phẩm tươi trồng trong nước được bán theo cách này. Luật trên được ban hành nhằm làm giảm mạnh việc dùng nhựa một lần, sẽ cấm sử dụng màng nhựa và thậm chí cả lưới.

Photo: ITN

Động thái của Chính phủ Pháp nhận được sự ủng hộ lớn của công chúng nước này. Trong khi đó, các nhà sản xuất thực phẩm tươi sống bày tỏ lo ngại về biện pháp quyết liệt mới này và cho biết, họ chưa sẵn sàng thực hiện một sự thay đổi lớn như vậy, cũng như chưa tìm được giải pháp thay thế bao bì nhựa.

Theo France24, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất rau quả tươi của Pháp, ông Laurent Gardin cho biết, họ chưa thể tìm ra một sản phẩm nào có giá cả phải chăng, cũng như có thể sử dụng ngay thay thế nhựa, vì các loại vật liệu khác không hoàn toàn trong suốt, dễ vỡ hoặc không chống ẩm.

Tuy nhiên, lệnh này sẽ không áp dụng với tất cả các sản phẩm. Chính phủ Pháp đã coi việc bán một số sản phẩm bằng nhựa dùng một lần là hợp pháp. Theo đó, có 29 loại thực phẩm hiện được miễn lệnh cấm này. Danh sách này bao gồm khoai tây và cà rốt thu hoạch sớm, bông cải xanh, nấm, salad, quả mọng và một số sản phẩm tươi sống khác. Ngoài ra, các mặt hàng được coi là dễ vỡ cũng được miễn trừ quy định này.

(Theo Hiệp hội nhựa Việt Nam)