Pestalotiopsis microspora - Nấm ăn Nhựa

D6/38E Ấp 4, Xã Lê Minh Xuân, H. Bình Chánh, TP. HCM

phuchongplastic@gmail.com

Pestalotiopsis microspora - Nấm ăn Nhựa
26/07/2020 - 01:07:42 PM | 3324
Pestalotiopsis microspora là loại nấm vô cùng đặc biệt vì chúng có khả năng phân giải nhựa thành chất hữu cơ. Đây có thể sẽ được xem như vị cứu tinh cho loại vật liệu khó xử lý này.

Trung bình mỗi năm các quốc gia phải tốn hàng trăm triệu USD để phân hủy của rác thải nhựa; thì sự xuất hiện của loài nấm có tên khoa học “Pestalotiopsis microspora” như vị cứu tinh của nhân loại ; giải quyết được tình trạng ô nhiễm rác thải và giảm bớt gánh nặng về chi phí.

 

Nấm-ăn-nhựa

 

Nấm ăn nhựa - Pestalotiopsis microspora

Loại nấm này sống chủ yếu ở rừng nhiệt đới Amazon; và có khả năng đặc biệt là tiêu thụ được các chất thải bằng nhựa; biến chất polyurethane – thành phần cấu tạo nên nhựa thành chất hữu cơ.

Đặc biệt hơn nữa loại nấm này có thể sống ngay cả trong môi trường không có khí Oxy. Vì thế các nhà khoa học nghiên cứu về loài nấm này đã đưa ra một kết luận thú vị; có thể nhân giống loài nấm này dưới tận cùng của các bãi rác mà không ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cây. Với khả năng chỉ mất vài tháng để phân hủy các chất nhựa so với thời gian tự nhiên là đến tận 400 năm.

Điều bất ngờ hơn; nhà nghiên cứu Katharina Unger cho biết sau khi nhựa được phân huỷ hoàn toàn thì loài nấm này sẽ ăn được với vị ngọt của cây hồi hay cam thảo. 

Tại sự kiện State of the World’s Fungi 2018 ở London; các nhà khoa học còn xác định thêm được một công dụng thú vị khác đó là có thể được sử dụng để tạo ra những viên gạch nấm – một vật liệu xây dựng bền vững.

Đây đích thực là một vị anh hùng mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng để trợ giúp con người. Hi vọng trong một tương lai không xa; sự xuất hiện của “anh hùng nấm” sẽ giúp con người có những bước tiến lớn trong vấn đề giải quyết môi trường.

 

Theo Donggoitrithuc.com