Nhựa PE có an toàn hay không? Cần lưu ý những gì khi sử dụng?

TĐS 255, TBĐ 18, Ấp Bình Lợi, Xã Khánh Hoà Đông, Huyện Đức Hoà, Tỉnh Long An

phuchongplastic@gmail.com

Nhựa PE có an toàn hay không? Cần lưu ý những gì khi sử dụng?
04/07/2024 - 02:07:44 PM | 52
Màng bọc gói hàng, chai, hộp nhựa đựng nước và thực phẩm sử dụng hàng ngày hầu hết đều được làm từ nhựa PE. Loại nhựa này rất phổ biến trong đời sống vì bền, gọn nhẹ, tiện lợi,… Vậy nhựa PE là gì? Nhựa PE có an toàn không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Nhựa PE là loại nhựa nhiệt dẻo có những đặc tính vượt trội nên được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng nhựa PE có an toàn không thì không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ phân tích về những đặc tính nổi bật, phân loại của nhựa PE và đưa ra đánh giá nhựa PE có độc không.

Nhựa PE là gì?

Nhựa PE hay polyethylen là loại nhựa có độ dẻo cao, màu trắng đục và có độ trong nhẹ. Nhựa PE có bề mặt nhựa nhẵn bóng, chịu nhiệt lên tới 230 độ C, không dẫn điện, cách nhiệt, chống nước và chống khí tốt. Tuy nhiên, hạn chế của loại vật liệu này là dễ bị nở phồng và bị hư nếu tiếp xúc với hóa chất tẩy rửa.

 

 

Phân loại các loại nhựa PE

Nhựa VLDPE

VLDPE là loại nhựa chứa tỷ lệ PE thấp nhất, là chất rắn vô định hình, rất dẻo và cực kỳ bền. Vì vậy loại nhựa này được ứng dụng rộng rãi để sản xuất màng công nghiệp, màng co, màng căng, quần áo bảo hộ,... Ngoài ra, VLDPE còn là thành phần được sử dụng để sản xuất nhiều loại nhựa khác.

Nhựa LDPE

So với VLDPE, nhựa LDPE chứa tỷ lệ thành phần nhựa PE cao hơn. Loại nhựa này thường được sử dụng trong các thiết bị thí nghiệm, túi nhựa, bao bì, chai lọ,… Trong số đó, túi nilon hay túi đóng gói thường được làm từ nhựa LDPE nhiều nhất.

Nhựa LLDPE

Nhựa LLDPE có tỷ lệ nhựa PE thấp nhưng cấu trúc của nhựa LLDPE là dạng mạch thẳng. Chất liệu này thường được sử dụng trong sản xuất ống, hộp đựng, nắp chai, dây cáp, màng nhựa, đồ chơi trẻ em,...

Nhựa MDPE

Với tỷ lệ nhựa PE trung bình, nhựa MDPE được dùng làm túi vận chuyển, bao đựng, tua vít,... Đây cũng là một trong những loại nhựa được sử dụng rộng rãi trong sản xuất hiện nay.

Nhựa HDPE

Tỷ trọng PE trong nhựa HDPE khá cao, cao thứ hai trong các loại nhựa gốc PE. Vì vậy, mật độ hạt dày đặc giúp nhựa HDPE có khả năng chống lại sự xâm nhập của côn trùng, nấm mốc. Nhờ đó, loại nhựa này được dùng để làm ống nước, bồn nhựa, đồ chơi trẻ em,… Ngoài ra, nhựa HDPE còn có những đặc tính vượt trội như:

  • Khả năng chịu nhiệt, điện và chịu lực khá tốt. Nhựa HDPE có thể chịu được nhiệt độ xuống tới -40 độ C và có thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài mà không sợ bị nứt.
  • Nhựa HDPE còn có khả năng chống ăn mòn hiệu quả và có thể chịu được nồng độ cao của hóa chất như muối, axit.
  • Trọng lượng của loại nhựa này tương đối nhẹ nên thường được sử dụng trong sản xuất đồ gia dụng.
  • Ngoài ra, nhựa HDPE còn khá dẻo và có độ đàn hồi tốt.

Nhựa XLPE

Không giống như nhựa PE thông thường, XLPE có các chuỗi polyetylen đan chéo nhau chứ không phải dạng thẳng. Do đó, tạo ra cấu trúc chắc chắn, ngăn chặn sự phân tách và dòng chảy của polyme. Nhựa XLPE được sử dụng trong sản xuất dây cáp điện, ống dẫn và màng nhựa.

Nhựa HDXLPE

Nhựa HDXLPE có đặc điểm tương đồng với nhựa XLPE, được liên kết chéo với mật độ cao. Đây chính là lý do vì sao loại nhựa này được sử dụng trong hệ thống làm mát, đường ống dẫn nước sinh hoạt, thùng chứa, bể chứa,...

Ưu, nhược điểm của nhựa PE

Ưu điểm

Nhờ vào những ưu điểm sau nên PE đã trở thành loại nhựa phổ biến và có tính ứng dụng cao:

  • Nhựa PE có khả năng chống nước, chống ẩm rất tốt và chống thấm rất hiệu quả.
  • Có khả năng chịu nhiệt tốt, thậm chí không thay đổi tính chất ở nhiệt độ thấp tới -58 độ C.
  • Có giá thành rẻ và an toàn cho người sử dụng.
  • Bề mặt bóng, thẩm mỹ hơn các loại nhựa khác.

Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm vượt trội, PE vẫn còn những hạn chế như:

  • Khả năng khử mùi kém, dễ hấp thụ oxy.
  • Dễ dàng bám dính dầu mỡ và có mùi hôi khó chịu khi tan chảy ở nhiệt độ cao.
  • Màu sắc đặc trưng của nhựa PE khó thay đổi. Cách cải thiện là làm lạnh nhanh PE sau khi nung, tuy nhiên việc này khá khó thực hiện.

 

 

Nhựa PE có an toàn không? Những lưu ý khi sử dụng

Nhựa PE có an toàn không là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm nhất. Với những đặc tính trên, nhựa PE thể rắn sẽ không gây độc hại cho người sử dụng. Đây là lý do tại sao nhựa PE thường được sử dụng làm dụng cụ trong chế biến, bảo quản thực phẩm.

Tuy nhiên, nhựa PE có thể gây độc nếu hít phải hoặc hấp thụ qua da hoặc mắt dưới dạng hơi hoặc chất lỏng. Nói một cách đơn giản, khi nhựa PE tham gia vào quá trình sản xuất hóa lỏng sẽ thải ra các chất độc hại. Vì vậy, bạn phải tuân theo hướng dẫn để xử lý nhựa PE nóng chảy một cách an toàn.

Do đó, khi sử dụng sản phẩm nhựa PE, bạn cần lưu ý:

  • Tránh đun nóng sản phẩm nhựa PE trong nồi chiên không dầu hoặc lò vi sóng ở nhiệt độ trên 110 độ C. Hành động này đặc biệt nguy hiểm khi chứa thực phẩm nhiều chất béo nếu thiết bị của bạn không được thiết kế chuyên biệt cho thực phẩm nóng.
  • Làm sạch hộp nhựa PE bằng cách dùng khăn giấy lau sạch dầu mỡ trên bề mặt, sau đó rửa sạch bằng nước rửa chén. Tuyệt đối không rửa nhựa PE bằng nước sôi hoặc hóa chất tẩy rửa mạnh.
  • Không để sản phẩm nhựa PE trong môi trường có mùi tránh mùi hôi bám vào sản phẩm nhựa PE.

 

 

Ứng dụng nhựa PE trong đời sống

Nhựa PE nhẹ, bền, có tính linh hoạt và giá cả phải chăng. Do đó, loại nhựa này được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp và sản phẩm khác nhau như:

  • Công nghiệp in ấn: Nhựa PP và nhựa PE là hai loại nhựa được sử dụng rộng rãi trong in ấn. Nhờ trọng lượng nhẹ và khả năng hút nước thấp nên nhựa PE thường dùng in nhãn decal.
  • Đóng gói: Nhựa PE có độ bền cao và chịu va đập nên được dùng để sản xuất chai, nắp chai, khay hoặc màng, túi nhựa và một số loại khay đóng gói thực phẩm.
  • Sản xuất ống và phụ kiện khác: HDPE (1 trong 8 loại nhựa PE) có khả năng chống chịu tác dụng hóa học và thủy phân nên được dùng sản xuất ống dẫn khí, ống nước, phụ kiện,...
  • Ngành điện: Nhựa PE có đặc tính cách điện, cách nhiệt tốt. Do đó được sử dụng làm cáp đồng trục và vỏ bọc cáp.
  • Nhựa HDPE thường được sử dụng để làm đồ chơi hoặc đồ gia dụng vì bền, nhẹ, giá thành hợp lý,… Có rất nhiều đồ dùng gia đình được làm từ nhựa PE như thùng đựng đá, thùng đựng gạo, thùng rác,...
  • Nhựa PE có độ bền cao và dẻo nên không nứt gãy sau thời gian dài sử dụng. Vì vậy nếu bạn đang băn khoăn trong việc lựa chọn các đồ dùng gia đình, hãy cân nhắc lựa chọn sản phẩm từ nhựa PE

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về nhựa PE cũng như giải đáp nhựa PE có an toàn không. Nhìn chung nhựa PE an toàn cho người sử dụng tuy nhiên khi nhựa PE chuyển sang trạng thái hoá lỏng sinh ra nhiều chất độc hại ảnh hưởng đến sức khoẻ.