Net Zero Plastic áp dụng mô hình bù đắp carbon để giảm thiểu chất thải nhựa

D6/38E Ấp 4, Xã Lê Minh Xuân, H. Bình Chánh, TP. HCM

phuchongplastic@gmail.com

Net Zero Plastic áp dụng mô hình bù đắp carbon để giảm thiểu chất thải nhựa
11/02/2023 - 11:02:42 PM | 1413
Đối với mỗi pound nhựa mang nhãn Net Zero Plastic, Yankee Science Inc. và CO2 Global sẽ thu gom và đốt một lượng rác thải nhựa tương đương trong một nhà máy biến rác thải thành năng lượng được trang bị hệ thống thu giữ carbon.

Yankee Scientific Inc.CO2 Global tuyên bố đã phát triển một nền tảng kinh doanh toàn diện dựa trên thị trường để quản lý rác thải nhựa có trách nhiệm với môi trường. Theo Eric Guyer, Chủ tịch của Yankee Scientific, phương pháp kinh doanh và kỹ thuật đã được cấp bằng sáng chế của Net Zero Plastic có thể được triển khai thương mại ngày nay và đáp ứng được sự thay đổi nhanh chóng của công chúng về tầm quan trọng của tính bền vững môi trường. Guyer nói: “Điều quan trọng là nó không phụ thuộc vào sự phát triển của công nghệ mới. “Thay vào đó, nền tảng của chúng tôi đại diện cho sự tổng hợp mới giữa các khái niệm kinh doanh và khả năng kỹ thuật.” 

 

Các tính năng chính của nền tảng Net Zero Plastic là:

  • Loại bỏ chất thải nhựa không mong muốn bằng cách xử lý nó theo cách giảm thiểu hoặc loại bỏ lượng khí thải carbon.
  • Áp dụng khái niệm bù đắp môi trường đã có từ lâu cùng với việc xây dựng thương hiệu sinh thái để đảm bảo trách nhiệm với môi trường trong việc sử dụng các sản phẩm nhựa, bao gồm cả những sản phẩm được sản xuất thông thường từ hydrocarbon hóa thạch.
  • Khai thác kinh tế mối quan tâm môi trường về rác thải nhựa ở điểm tối đa giá trị vật liệu nhựa.
  • Một hệ thống đo lường, xác minh và kế toán.

 

Yankee Scientific Inc.CO2 Global giải thích rằng với mỗi pound sản phẩm Net Zero Plastic mang thương hiệu sinh thái được mua, "nền tảng đảm bảo một pound chất thải nhựa tương đương sẽ được loại bỏ vĩnh viễn khỏi trái đất theo cách có trách nhiệm với môi trường."

 

Liên kết còn thiếu trong các chương trình tái chế

Guyer giải thích với PlasticsToday rằng ý tưởng về trách nhiệm của nhà sản xuất là mắt xích còn thiếu trong kế hoạch tái chế. Guyer cho biết: “Chúng tôi đã xác định được một chiến lược sẽ hoạt động trong toàn ngành mà không bị gián đoạn nhiều và với chi phí tối thiểu bằng cách yêu cầu mọi người dán nhãn sản phẩm nhựa của họ khi họ sản xuất chúng. Đối với mỗi pound nhựa mà họ dán nhãn, chúng tôi sẽ thu gom và đốt một lượng rác thải nhựa tương đương trong một nhà máy biến rác thải thành năng lượng được trang bị hệ thống thu giữ carbon."

 

Tiến sĩ Carl Hustad, Giám đốc điều hành CO2 Global, nhận xét rằng: “Nhựa là một loại nhiên liệu rất tốt, nhưng nó thải ra khí CO2 . Nhìn về tương lai, sẽ không có ai đăng ký sử dụng phương pháp đốt rác đơn giản như một chiến lược xử lý chất thải nhựa, vì vậy chúng tôi sẽ bổ sung khả năng thu hồi carbon cho các cơ sở đó. Có rất nhiều nhà máy biến chất thải thành năng lượng trên thế giới đang xem xét tính khả thi của việc thu giữ carbon. Mô hình kinh doanh Net Zero Plastic có thể giúp tạo ra các khuyến khích tài chính để các nhà máy này trở nên trung hòa carbon. CO2 có thể được bơm sâu vào lòng đất ở nhiều địa điểm trên thế giới. Điểm mấu chốt là chúng tôi sẽ xử lý rác thải nhựa một cách hiệu quả và thân thiện với khí hậu,” ông nói thêm.

 

Chiến lược quản lý chất thải nhựa này nhằm đáp ứng nhu cầu của một xã hội dựa vào người tiêu dùng. Các công ty cho biết nó bao gồm việc chấp nhận tiếp tục sử dụng các vật liệu nhựa được sản xuất thông thường và là một cách giảm thiểu lượng khí thải carbon và biến đổi khí hậu với chi phí thấp.

 

Guyer lưu ý rằng vấn đề với hầu hết các giải pháp được đề xuất cho chất thải nhựa là chúng không toàn diện. Net Zero Plastic đã được cấp bằng sáng chế cho hệ thống các nhà máy biến chất thải thành năng lượng của mình với khả năng thu giữ và cô lập địa chất vĩnh viễn khí carbon dioxide được tạo ra. Các quy trình loại bỏ chất thải khác, chẳng hạn như tái chế và tái sử dụng, cũng có thể hoạt động trong mô hình kinh doanh. Guyer lưu ý rằng trọng tâm không phải là giải quyết vấn đề rác thải nhựa mà phải trả giá bằng lượng khí thải carbon, một lỗ hổng cố hữu trong một số quy trình xử lý rác thải nhựa đã được thúc đẩy.

 

Doanh thu sẽ đến từ các khoản phí được tạo ra từ việc ủy ​​quyền dán nhãn thương hiệu sinh thái và đánh dấu nhựa và các sản phẩm có chứa nhựa của nhà sản xuất và người dùng. Việc xây dựng thương hiệu sẽ đảm bảo rằng người mua và người sử dụng các sản phẩm đó không góp phần vào việc tích tụ chất thải nhựa trong môi trường. Khách hàng của Net Zero Plastic sẽ trả các khoản phí này để đạt được lợi thế cạnh tranh trong một thị trường ngày càng có ý thức về môi trường. Net Zero Plastic cho biết họ sẽ sử dụng doanh thu này để triển khai, bằng cách thuê ngoài hoặc trực tiếp, các cơ sở xử lý chất thải nhựa đáp ứng các tiêu chí về môi trường của họ.

 

Rác thải thành nhiên liệu nhờ giá trị kinh tế của nhựa phế thải

Guyer giải thích với PlasticsToday : “Khi làm tất cả những điều này, chúng tôi cũng đang tạo ra một phương pháp sản xuất điện có thể chấp nhận được với môi trường.“ Không tính đến lợi ích và giá trị của việc xử lý rác thải nhựa, việc sản xuất điện bằng cách thu hồi carbon được cho là quá đắt, vì vậy nó đã không được áp dụng rộng rãi. Chìa khóa trong chiến lược của chúng tôi là nhựa phế thải có giá trị kinh tế — trên mỗi pound carbon dioxide liên quan — gấp hơn 10 lần so với sản xuất điện truyền thống.

 

Guyer cho biết: “Vì không có tiền để tạo ra hầu hết nhựa thải, nên mục tiêu của chúng tôi là khiến các công ty dán nhãn sản phẩm của họ là Net Zero Plastic, tương tự như bù đắp carbon - đó là cùng một ý tưởng,” Guyer nói. “Họ nhận được giá trị thị trường tăng lên để đổi lấy các khoản phí mà họ phải trả, giống như việc dán nhãn thực phẩm là 'hữu cơ'. Chúng tôi sẽ khuyến khích những người khác thu gom rác thải nhựa không thể tái chế từ môi trường ở bất cứ đâu và sau đó chúng tôi sẽ loại bỏ nhựa theo cách có thể chấp nhận được với môi trường. Bằng cách này, chúng tôi kiếm tiền từ chất thải nhựa và tạo ra các khuyến khích tài chính cho các bên liên quan trong toàn bộ chuỗi giá trị nhựa."

 

Net Zero Plastic có kế hoạch thu doanh thu trong suốt vòng đời của nhựa từ các nhà sản xuất và người sử dụng các sản phẩm nhựa, theo hợp đồng vì lý do chính sách hoặc cạnh tranh, muốn chứng nhận hai mục tiêu quan trọng của tổ chức và khách hàng của họ. Một là việc sử dụng nhựa của họ không góp phần vào việc tích tụ nhựa trong môi trường và thứ hai là họ cũng đang tài trợ cho việc tích cực dọn dẹp và loại bỏ rác thải nhựa một cách có trách nhiệm với môi trường và hiệu quả kinh tế.

 

(Theo www.plasticstoday.com)