Giá hạt nhựa PE, PP vẫn chịu áp lực trong năm 2023

D6/38E Ấp 4, Xã Lê Minh Xuân, H. Bình Chánh, TP. HCM

phuchongplastic@gmail.com

Giá hạt nhựa PE, PP vẫn chịu áp lực trong năm 2023
18/01/2023 - 09:01:20 PM | 2174
Bước sang năm 2023, giá và lợi nhuận đối với polyetylen (PE) và polypropylen (PP) ở Bắc Mỹ có thể sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm do việc mở rộng công suất gần đây diễn ra đồng thời với tăng trưởng kinh tế chậm lại và lo ngại về suy thoái kinh tế đang chậm lại. yêu cầu.

Suy thoái kinh tế của Hoa Kỳ được dự đoán trong quý 2 hoặc quý 3

Theo Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới mới nhất từ ​​Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tăng trưởng kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ giảm từ 3,2% năm 2022 xuống 2,7% vào năm 2023, trong khi tăng trưởng kinh tế ở các nền kinh tế tiên tiến được dự đoán sẽ giảm từ 2,4% năm 2022 xuống 1,1% vào năm 2023.

Các nhà kinh tế từ Fitch Ratings đang dự đoán rằng Hoa Kỳ sẽ rơi vào suy thoái trong quý hai hoặc quý ba năm 2023 do tỷ lệ lạm phát cao dai dẳng. Các ngân hàng trung ương trên thế giới đã dành phần lớn thời gian của năm 2020 và 2021 để ban hành các chính sách kích thích nhằm chống lại tác động tiêu cực của các biện pháp ngăn chặn vi-rút corona. Bây giờ họ đang chuyển sang các chính sách hạn chế hơn để kiềm chế lạm phát, điều này đang vượt xa các mục tiêu của ngân hàng trung ương ở cả Bắc Mỹ và trên toàn thế giới. Vào năm 2023, có khả năng chúng ta sẽ thấy các ngân hàng trung ương tiếp tục nỗ lực giảm lạm phát, nghĩa là lãi suất có thể sẽ duy trì ở mức tương đối cao.

 

Công suất hạt nhựa PE, PP mới

Các nhà cung cấp PE và PP của Bắc Mỹ đang bắt đầu nâng công suất mới ngay cả khi lo ngại về lạm phát cao và suy thoái kinh tế đang làm suy yếu triển vọng nhu cầu đối với cả hai sản phẩm.

Ngành PE của Hoa Kỳ hiện đang ở giai đoạn cuối của làn sóng mở rộng công suất mới thứ hai. Từ một nhà máy PE mới gần Corpus Christi, TX, vào quý 4 năm 2021 do Gulf Coast Development Ventures, một liên doanh giữa ExxonMobilSabic, vận hành, cho đến nhà máy Monaca, PA của Shell vào năm 2022, ngành này đã nhanh chóng mở rộng. Vào đầu năm 2023, Bayport Polymers dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động tại nhà máy mới ở Bayport, TX, với dự kiến ​​khởi động đơn vị Advanced Sclairtech 2 của Nova ở Sarnia, ON, hoàn thiện làn sóng công suất mới thứ hai.

Nhìn chung, từ năm 2020 đến năm 2024, công suất PE của Bắc Mỹ sẽ tăng tổng cộng 17,3% và công suất PP của Bắc Mỹ sẽ tăng 22,4%, theo Cơ sở dữ liệu Cung và Cầu của ICIS.

 

Mức cao và mức thấp trong lợi nhuận nhựa

Đối với cả nhà sản xuất PE và PP, năm 2021 là một năm đặc biệt đối với tỷ suất lợi nhuận: Nhu cầu cao trong khi nguồn cung khan hiếm, do sự gián đoạn nguồn cung đáng kể bắt nguồn từ đợt đóng băng Texas vào tháng 2 năm 2021, mùa bão Đại Tây Dương 2020/2021 đang hoạt động và hạn chế cung/cầu gia tăng từ đại dịch COVID-19.

Từ tháng 6 năm 2020 đến tháng 6 năm 2021, chênh lệch giá giữa PP và propylene monome tăng 36 xu/pound trong khi giá hợp đồng PE tăng 65 lên 67 xu/pound trong cùng khoảng thời gian. Vì chi phí sản xuất phần lớn vẫn ổn định trong suốt thời kỳ đó, những khoản tăng này gần như hoàn toàn là sự cải thiện về biên lợi nhuận, khiến các nhà sản xuất polyolefin đạt mức lợi nhuận kỷ lục.

Giá và lợi nhuận thu hẹp vào năm 2022 từ mức cao kỷ lục được thấy vào năm 2021, đặc biệt là trong nửa cuối năm, do tăng trưởng kinh tế yếu hơn làm chậm lại mức tiêu thụ chung. Mùa bão Đại Tây Dương năm 2022 tương đối ôn hòa, không có cơn bão lớn nào đổ bộ vào Texas hoặc Louisiana, nơi sản xuất phần lớn PP và PE của Hoa Kỳ. Thời tiết ôn hòa hơn trong khu vực đã giúp mở rộng nguồn cung cấp, đặc biệt là khi người mua thường dự trữ hàng tồn kho trước mùa bão, sau đó cần phải rút bớt trong trường hợp không có bão lớn ảnh hưởng đến sản xuất.

Trong suốt năm 2022, giá hợp đồng PE tăng 7 cent/pound từ tháng 1 đến tháng 5 trước khi giảm tổng cộng 12 cent/pound trong nửa cuối năm, để kết thúc năm giảm 5 cent/pound cho năm 2022. Chênh lệch giữa Trong khi đó, monome PP và propylene đã giảm 18 cent/pound trong suốt năm 2022 và giảm 27 cent/pound so với mức cao nhất vào tháng 6 năm 2021.

 

Dự kiến ​​chỉ xói mòn vừa phải ở nhựa trải nhựa PE, PP

Bước sang năm 2023, tỷ suất lợi nhuận dự kiến ​​sẽ vẫn bị áp lực do nguồn cung kéo dài và nhu cầu chậm lại. Lợi nhuận của chuỗi propylene đang gần chạm đáy, vì lợi nhuận của quá trình khử hydro propan (PDH) đang ở hoặc gần mức hòa vốn. Mặc dù các đơn vị PDH chỉ chiếm khoảng 12% sản lượng propylene của Hoa Kỳ, nhưng chúng là thước đo chính cho ngành, vì phần lớn propylene của Hoa Kỳ được sản xuất dưới dạng sản phẩm phụ của các nhà máy lọc dầu và máy bẻ khóa hơi nước.

Chênh lệch giữa PE và PP dự kiến ​​cũng sẽ tiếp tục chịu áp lực, mặc dù dự đoán rằng chênh lệch sẽ chỉ bị xói mòn ở mức độ vừa phải trong năm 2023.

Trong khi các hợp đồng PE chuẩn đã giảm ròng 5 cent/pound vào cuối năm 2022 so với đầu năm, chi phí trung bình theo khối lượng để sản xuất ethylene đã tăng từ mức trung bình 15,9 cent/pound vào năm 2021 lên 24,9 cent/pound vào năm 2021. 2022, giảm tỷ suất lợi nhuận cho các nhà sản xuất PE tích hợp. Chúng ta có thể thấy chi phí trung bình tính theo khối lượng để sản xuất ethylene giảm xuống mức trung bình 22 cent/pound vào năm 2023, mặc dù điều này có thể thay đổi trong trường hợp tăng trưởng kinh tế mạnh hơn dự đoán hoặc thời tiết lạnh bất thường trong vài tháng tới. Kỳ vọng là tỷ suất lợi nhuận PE cũng có thể ở gần mức thấp nhất, với khả năng giá PE sẽ theo sát những thay đổi trong chi phí sản xuất tích hợp trong năm tới.

 

(Theo www.plasticstoday.com)